Bạn muốn tìm vị trí mới cao hơn thông qua dịch vụ tuyển dụng nhân sự. Nhưng làm cách nào để thương lượng thành công với nhà tuyển dụng và đạt những mục tiêu đề ra?
Có lộ trình rõ ràng khi thương lượng
Ứng viên thành công sau khi nhảy việc là những người đã nghiên cứu cẩn thận xem công ty mới có các nguồn lực gì để giúp họ phát triển vượt trội. Họ hiểu rằng năng lực và bí quyết thành công ở công ty cũ chưa chắc tạo nên thành tích tương tự ở công ty mới, vì vậy lương thưởng chỉ là một khía cạnh cần xem xét.
Để làm được điều này, bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:
Bạn đang ở giai đoạn nào của đàm phán và lợi thế của bạn là gì?
- Gặp gỡ: đọc những JD cho các vị trí tuyển dụng cao cấp để hiểu công việc yêu cầu những gì.
- Cân nhắc: bạn đòi hỏi một ngoại lệ cá nhân hoặc một sự sắp xếp ngoài các thông lệ hoặc chuẩn mực điển hình của tổ chức (ví dụ: làm việc linh động từ xa khi cần, cung cấp nơi ở hoặc có cơ hội thăng chức dù bạn thiếu các bằng cấp phù hợp) - trước khi quyết định nhận công việc mới.
- Vị trí ưu tiên: muốn thành công trong tuyển nhân sự cao cấp, bạn phải biết cách đề xuất những thay đổi mang tính cơ cấu, hoặc sáng kiến mới có lợi cho vận hành (cải tiến cách điều hành một dự án hoặc thành lập một đơn vị kinh doanh mới) - trường hợp công ty muốn giữ bạn và thăng chức lên vị trí mới.
Ở mỗi giai đoạn, nếu muốn đàm phán thành công, bạn đều phải có thế mạnh của riêng mình. Có người chỉ dừng ở giai đoạn Gặp gỡ. Nhưng có người được lựa chọn ở giai đoạn Cân nhắc, hoặc Vị trí ưu tiên.
Hãy chứng minh những đề xuất của bạn là có cơ sở vì:
- Nó phù hợp với quy định của công ty: chẳng hạn như tăng lương khi có lời đề nghị bên ngoài, hoặc bạn xứng đáng được thăng chức vì điều đó đã áp dụng với các nhân viên có thành tích hoặc kinh nghiệm tương tự. Bạn cũng có thể đề xuất khi được phân công vai trò mới.
- Nếu bạn được yêu cầu làm những công việc không phải chuyên môn bạn đang nhắm tới, hãy thương lượng lại. Giải thích bằng cách nói rằng của bạn không có lợi cho nhà tuyển dụng (ảnh hưởng đến hiệu suất của nhóm, làm hỏng mối quan hệ với một khách hàng giá trị cao…).
- Một lựa chọn khác là đồng ý nhận việc vì nhu cầu của tổ chức để đổi lấy một số cơ hội được tuyển nhân sự cao cấp. Ví dụ: “Tôi sẽ đảm nhận vai trò này để giải quyết khủng hoảng cho công ty, nhưng tôi muốn chuyển sang làm một công việc chuyên sâu và đi đào tạo nước ngoài sau 2 năm”.
Nếu bạn đang trong một cuộc thương lượng khó khăn - tìm kiếm một số ngoại lệ hoặc đặc quyền đặc biệt - bạn cần ngăn người chịu trách nhiệm từ chối ngay từ đầu. Ví dụ: bạn muốn chuyển từ lĩnh vực tài chính sang lãnh đạo trong lĩnh vực CNTT trong khi không đủ bằng cấp và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vậy thay vì đề xuất chuyển vị trí chính thức ngay và luôn, bạn có thể yêu cầu làm thử 6 tháng trong khi công ty chưa có người thay thế tiềm năng hơn. Trong thời gian đó, bạn có thể tận dụng kiến thức sâu rộng về hệ thống tài chính cũng như quản lý nhóm để lãnh đạo thành công.
No comments:
Post a Comment